TÁC HẠI KHI ĐỖ XE NGOÀI TRỜI 90% NGƯỜI LÁI XE CHƯA BIẾT

do-xe-ngoai-troi

Tại các thành phố, tình trạng thiếu chỗ để xe hiện nay không phải là điều quá lạ lẫm. Việc thiếu chỗ để xe buộc các chủ để xe phải để xe tại các lòng đường, vỉa hè hoặc các bãi gửi xe ngoài trời được dựng tạm thời không được che chắn an toàn.

do-xe-ngoai-troi

Việc để xe ở các nơi không được che chắn cẩn thận không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất mát phụ tùng mà còn khiến cho các “xế cưng” của bạn gặp những chấn thương bởi những tác động của thời tiết như nắng, mưa,..

Bài viết sau đây chúng tôi đã tổng hợp những tác hại có thể xảy ra với chiếc xe của bạn khi buộc phải đỗ xe ngoài trời và những giải pháp có thể hạn chế tối đa được những tác hại này. Hi vọng bạn sẽ có những kiến thức để bảo quản chiếc xe thật an toàn.

1. Tác hại khi đỗ xe ngoài trời nắng


Bãi đỗ xe dưới trời nắng

đỗ xe ngoài trời bai do xe duoi troi nang

Các ảnh hưởng khi đỗ xe dưới trời nắng:

Sơn xe, ngoại thất của xe

Sơn xe là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp

Việc bắt buộc phải đỗ xe thường xuyên dưới trời nắng trước tiên sẽ làm ảnh hưởng đến ngoại thất của xe. Lớp sơn của xe sẽ nhanh chóng bị phai màu, làm xe mau cũ, ảnh hưởng đến giá trị bán lại.

Các chi tiết bằng nhựa


Minh họa táp lô trong xe

đỗ xe ngoài trời tap lo

Ánh nắng mặt trời làm bảng táp-lô và các chi tiết bằng nhựa trong xe nhanh chóng bị xuống cấp. Ở nhiệt độ cao, nhựa dễ bị thay đổi tính chất sinh ra những mùi khó chịu về lâu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta.

Hệ thống làm mát của xe


Hệ thống làm mát xe

đỗ xe ngoài trời Lam mat xe

Sức nóng khiến hệ thống làm mát dễ bị rò rỉ. Thường xuyên kiểm tra két nước làm mát để đảm bảo rằng két nước làm mát không bị cạn. Việc thiếu nước làm mát sẽ khiến động cơ dễ bị nóng, quá tải, làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ.

Lốp xe


Minh họa lốp xe bị nổ do đỗ xe dưới trời nắng

đỗ xe ngoài trời No lop duoi troi nang

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nhựa. Khi trời nắng, mặt đường sẽ có nhiệt độ rất cao, việc không đảm bảo đúng áp suất lốp dẫn đến việc nổ lốp, khả năng gây ra tai nạn khi nổ lốp là hoàn toàn có thể xảy ra.

Các giải pháp hạn chế tác hại khi đỗ xe dưới trời nắng

Nếu bắt buộc phải đỗ xe ngoài trời nắng, hãy sử dụng tấm che nắng để ánh nắng mặt trời không làm ảnh hưởng quá nhiều đến bảng táp-lô hay để ghế da không bị nứt nẻ.

Nên lựa chọn các tấm che nắng có diện tích lớn

Tấm che nắng có thể dễ dàng được gấp gọn và cất ở cốp chứa đồ. Ngoài ra, có một số dạng tấm che nắng hoặc bạt kích thước to hơn, có thể che phủ toàn bộ thân xe giúp xe được bảo vệ tốt hơn.


Sử dụng các tấm phim cách nhiệt màu sẫm

đỗ xe ngoài trời dan phim cach nhiet

Sử dụng phim cách nhiệt sẫm màu cũng là một lựa chọn khá tốt để nội thất của xe tránh tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời dẫn đến xuống cấp. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo tầm nhìn quan sát rõ ràng, tránh che mất tầm nhìn qua kính.


Thường xuyên kiểm tra vạch nước làm mát trước khi di chuyển

đỗ xe ngoài trời dong ho lai dong ho nhiet do nuoc lam mat dong co

Luôn kiểm tra vạch mức nước làm mát trước chuyến đi để đảm bảo động cơ được làm mát ở mức tốt nhất. Bên cạnh đó, việc kiểm tra sẽ giúp phát hiện ra các tình trạng rò rỉ hoặc khô dầu do bốc hơi bởi sức nóng để nhanh chóng được khắc phục.

Đỗ xe quá lâu dưới trời nắng sẽ khiến không gian xe sản sinh ra các khí độc. Hãy hạ kính xuống ngay sau khi bước vào xe, mở quạt gió để đẩy không khí bên trong ngoài, đồng thời nhận vào không khí.

Bên cạnh đó, hãy hạ nhiệt độ máy lạnh từ từ, không nên hạ ngay nhiệt độ máy lạnh xuống thấp nhất vì việc này dẫn đến tình trạng quá tải cho dàn lạnh, khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, hay có thể gây ra tình trạng sốc nhiệt cho cơ thể.


Không nên để trẻ em trong xe khi trời nắng

Đặc biệt, không nên để trẻ em, hay thú cưng trong xe mà đóng hết các cửa dưới trời nắng. Nhiệt độ trong xe có thể lên khá cao dẫn đến tình trạng thiếu dưỡng khí, nhiễm độc, có thể dẫn đến tử vong. Theo ghi nhận của tổ chức An Toàn Trẻ Em & Ôtô (Mỹ), có đến 37 trẻ em bị tử vong mỗi năm do kẹt trong xe đỗ dưới trời nắng.

Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp, khi trời nắng nóng, cần để áp suất lốp thấp hơn mức lý tưởng một chút để đảm bảo sự giãn nở của không khí, tránh bơm quá căng.


Hạn chế tối đa các nước có ga, bật lửa trên xe

Không nên đặt các vật liệu như chai nước, lon nước ngọt có ga, thiết bị điện tử, bật lửa, hay thực phẩm… khi đỗ xe dưới trời nắng. Việc đặt chai nước tưởng chừng như vô hại, thế nhưng hiện tượng khúc xạ ánh nắng qua chai nước có thể dẫn đến các vật liệu như da ghế dễ bắt lửa dẫn đến cháy nổ.

Bình chữa cháy chỉ có thể chịu nhiệt độ từ 50-55 độ C, thế nên chúng luôn được khuyến cáo để những nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, gây nên cháy nổ

2. Tác hại khi đỗ xe ngoài trời mưa

Ảnh hưởng của nước mưa tới xe của bạn

Nhiều người nghĩ rằng nước mưa sẽ rửa và làm sạch xe. Nhưng điều đó là hoàn toàn sai lầm vì nó sẽ làm chiếc xe trông bẩn hơn trước rất nhiều và có rất nhiều nguy cơ hỏng hóc có thể xảy ra với chiếc xe của bạn sau khi trời mưa.


Minh họa xe ngập nước khi mưa quá lớn

Khi mưa rơi xuống, nó thu thập các chất ô nhiễm và chất gây ô nhiễm từ không khí. Ngay cả sau một trận mưa ngắn, nước mưa và các chất ô nhiễm sẽ bám vào xe sau khi tạnh mưa. Người ta thường thấy thân xe ngày càng bẩn hơn sau cơn mưa do bị ảnh hưởng bởi những đốm bùn màu vàng hoặc đen.

Nước mưa chứa axit do đó rất có hại cho các chi tiết của ô tô. Khi bi nước mưa dính vào, nhiều bộ phận có thể bị gỉ sét, đặc biệt là các bộ phận tiếp xúc với nước như gầm xe, ốc vít, bulong, sên xích.

Bên cạnh đó, theo thời gian nước có thể cuốn trôi hay vô hiệu khả năng chống nước của dầu mỡ, bôi trơn trên chi tiết truyền động, phanh xe dẫn tới hiện tượng kêu rít, bó phanh.

Ngoài ra, nước mưa cũng là tác nhân phá vỡ cấu trúc sơn xe gây lão hóa sơn hay làm các vết xước sơn trở nên nghiêm trọng.

Các biện pháp bảo vệ xe dưới trời mưa

Để đề phòng tác hại của nước mưa cần có một số biện pháp như:

Bảo vệ bề mặt sơn và kính xe

Trong trường hợp bắt buộc phải đậu xe ngoài trời, bạn nên chuẩn bị một áo bảo vệ ô tô chuyên dụng, hay một tấm bạt trong xe để che phủ xe. Một số biện pháp công nghệ được các chủ xế hay sử dụng là phủ nano, dán decal, dán film cách nhiệt kính xe.


Dán decal cho xế cưng là phương pháp đơn giản hữu ích

Với phương pháp dán decal, chiếc “xế cưng” của bạn không chỉ phong cách, ấn tượng hơn khi khoác lên “bộ áo” mới mà còn được bảo vệ lớp sơn zin vốn có.

Bảo vệ gầm xe

Vấn đề đáng lo khác khi xe không được bảo quản che chắn khi trời mưa là tình trạng nước ngập gầm xe, nếu không có biện pháp bảo vệ xử lí thì lâu ngày sẽ gây gỉ sét và mục gầm xe. Để khắc phục vấn đề này, ngày nay, nhiều người đang chọn phương pháp phủ gầm xe.


Phương pháp sơn phủ gầm xe đang được nhiều chủ xe lựa chọn

Đây là phương pháp dễ áp dụng lại hiệu quả cao, giúp bảo vệ gầm xe luôn được bền bỉ và như mới theo thời gian. Lưu ý, khi mới vừa mua xe bạn có thể sử dụng phương pháp này để tăng hiệu quả tối đa.

Xử lý nấm mốc trong xe

Sau cơn mưa, ẩm mốc dễ dàng xâm nhập vào xe làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người ngồi trên xe. Hít phải các mảnh hoặc bào tử nấm mốc có thể làm viêm đường hô hấp trơn tru, có thể gây nghẹt mũi, tức ngực, ho, v.v…


Xử lý nấm mốc trong xe

Độ ẩm cao trong xe làm giảm chức năng phổi và gây ra các vấn đề sức khỏe như hen suyễn. Môi trường ẩm mốc có thể gây ngạt mũi, rát họng, cay mắt và dị ứng da. Ngay sau khi mưa tạnh, cần loại bỏ hơi ẩm tích tụ bằng cách cọ rửa, xử lý và thay thế các vật liệu ẩm mốc để tránh nấm mốc và đổ.

Tẩy gỉ sét cho chi tiết kim loại


Tẩy rỉ sét trên xe

Những chi tiết bằng kim loại trên xe như mâm xe, hệ thống truyền lực dưới gầm xe (các-đăng, vỏ hộp số, các-te động cơ.v.v) rất dễ bị bùn đất bám hoặc nước mưa thấm vào. Lúc này bạn cần tới những giải pháp tẩy gỉ sét chuyên nghiệp, vừa tẩy gỉ sét nhanh chống lại bảo vệ bề mặt chống gỉ sét trong một thời gian dài.

3. Kết luận

Việc phải đỗ xe ngoài trời là việc cực chẳng đã đối với bất cứ người lái xe nào. Tuy nhiên, với tình trạng thiếu chỗ để xe như hiện nay tại các đô thị thì việc này gần như là bắt buộc và mọi người phải dần quen với nó.

Để giải quyết tình trạng thiếu chỗ để xe hiện nay thì việc xây dựng các hệ thống đỗ xe thông minh để gia tăng công suất đỗ xe cho các bãi đỗ xe là một giải pháp hiệu quả đã được nhiều đô thị lớn áp dụng.

Nếu bạn quan tâm đến các giải pháp đỗ xe thông minh cho cho ngôi nhà, công trình, dự án hãy liên hệ với ORCO để được tư vấn một cách chi tiết nhất!

Chúng tôi cung cấp trọn gói dịch vụ từ tư vấn, thiết kế, thi công đến bảo hành, bảo trì các hệ thống đỗ xe thông minh phù hợp cho mọi công trình như nhà riêng, chung cư, khách sạn, các dự án thương mại…

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

MÁI HIÊN THÔNG MINH – BẢO HÀNH TẬN TÌNH

Hotline: 0854.799.798

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/garaminixepgon

Youtube: https://www.youtube.com/@maicheorco

Email: orco.sale@gmail.com

Địa chỉ : 453/20 Tô Ngọc Vân, Khu phố 1, Phường Tam Phú, TP Thủ Đức, TP HCM

>>>Xem thêm:  “TUYỆT CHIÊU” CHĂM SÓC Ô TÔ NHƯ MỚI TRONG MÙA GIÃN CÁCH

Bài Đăng Cùng Series
mai-che-di-dong Lợi ích của mái che di động nhà hàng quán ănmai-che-di-dong KINH NGHIỆM GIÚP BẠN CÓ ĐƯỢC MÁI CHE DI ĐỘNG ĐẸPleu-cam-trai-orco Top 5 lều cắm trại tốt nhất 2021bat-che-nang-orco Những sai lầm nghiêm trọng khi bạn lựa chọn bạt che nắng mưa hiện nayBạn đang xem: TÁC HẠI KHI ĐỖ XE NGOÀI TRỜI 90% NGƯỜI LÁI XE CHƯA BIẾTNhững lưu ý khi lựa chọn mái che xe hơi mai-che-xe-hoiKinh nghiệm mua lều cắm trại dã ngoại – Sử dụng lều bạt cắm trại ngoài trời đúng cách lều cắm trại dã ngoại mua leu cam trai da ngoai naturehikeLỰA CHỌN LOẠI MÁI CHE ĐỂ XE Ô TÔ CẦN ĐẢM BẢO YÊU CẦU GÌ mai-che-de-xe-o-to
Trả lời

Click vào Comment nhanh ở dưới để chia sẻ suy nghĩ của Bạn.

Bài viết rất hay, cảm ơn Tác giả. Hay lắm. Tôi đánh giá cao. Good Jobs. I Like this. Cảm ơn nhiều nhé. Cảm ơn về sự chia sẻ.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *